2551-08-24

เทคโนโลยีการบริหารจัดการงานโรงแรมยุคใหม่

คอมพิวเตอร์ในอุตสาหกรรมโรงแรมและท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว : โรงแรม, ร้านอาหาร, โรงพยาบาล, ร้านขายของที่ระลึก ฯลฯ

ระบบคอม :

  1. Hardware : สิ่งที่จับต้องได้ (เปลี่ยน ประกอบ)
  2. Software : โปรแกรมหรือชุดคำสั่งระหว่าง User กับ Hardware
  3. Peopleware : บุคลากร
  4. Data : ข้อมูล มี 2 ชนิด (1) Data ข้อมูลดิบ (2) Information ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการแล้ว
  5. Process : กระบวนการทำงาน

Intro

Hospitality (อุตสาหกรรมที่ให้บริการด้วยความเต็มใจ)

  • Hotel - โรงแรม

  • Tourism - ท่องเที่ยว

  • Etc. - อื่น ๆ เช่น ร้านอาหาร ธนาคาร ปั๊มน้ำมัน บริษัทรถเช่า โรงพยาบาล

Introduction

Hotel background :

- Product (สิ่งที่โรงแรมขาย)

  • Room Inventory : ห้องที่มีอยู่ในโรงแรมทั้งหมด

  • Food and Beverage : อาหาร เครื่องดื่ม

  • Event/ Conference/ Catering/ Banquet : งาน-เหตุการณ์ต่าง ๆ/ การจัดเลี้ยงด้านนอก/ ประชุมนานาชาติ

  • Leisure Activities : กิจกรรมยามว่าง

Process (กระบวนการ)

  • Reservation/ Walk-in : การวางแผนท่จะไปพัก โทรไปจองห้องให้ทางโรงแรมหาห้องไว้ให้/ การเดินเข้าไปพัก

  • In-house guest : แขกที่เข้าพักอยู่ มีการกรอกประวัติ (ข้อมูล)

  • Billing : การจับจ่ายใช้สอยสินค้า, บริการ (ค่าห้อง, ภาษี, อื่น ๆ)

  • Check out : ออก

Reservation (กระบวนการจอง)

  • Individual reservation : จองเป็นรายบุคคล จำนวนไม่มาก ข้อมูลที่กรอกมี ชื่อ-สกุล หมายเลขบัตร วันเดือนปี เข้าออก ฯลฯ

  • Group reservation : จองเป็นคณะจำนวน 15 คนขึ้นไป (15+1 = เข้าพัก 15 คนฟรี 1 ห้อง สำหรับไกด์)

In-house guest

  • Posting : กระบวนการบันทึกข้อมูล

  • Billing : แบบฟอร์ม Guest forio (ใบเสร็จ) จะมีอยู่จนกระทั่ง Check Out

  • Update room status : สถานะห้อง (มาตรฐาน)
  1. Vacant ว่าง, ห้องว่าง
  2. Occupied ห้องไม่ว่าง
  3. Out Of Order ห้องชำรุด (อุปกรณ์ภายในห้องเสียหาย)
  4. Out Of Service งดให้บริการ (ห้องดีแต่ใช้ไม่ได้ มีผลในการลดค่าใช้จ่าย ช่วยลดพลังาน)

Billing

  • Master Bill : บิลหลัก (ห้องพัก Service Chart ที่เบิกได้สำหรับราชการ) มีค่าอาหาร Minibar ฯลฯ

  • Extra Bill : บิลแยกจาก Master Bill

  • Voucher/ City ledger : เอกสารแทนเงินสด/ใบเรียกเก็บเงิน (ลูกหนี้)

Computer in Hospitality

  • PMS (Property Management System)

- เป็นระบบสำหรับในโรงแรม คือการนำระบบคอมพิวเตอร์ (ฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์, พีเพิลแวร์, ข้อมูล, กระบวนการ) มาใช้ให้เกิดประโยชน์

  • GDS (Global Distribution System)

- ระบบจองตั๋วบินขนาดใหญ่

  • CRS (Central Reservation System)

- ระบบการจองผ่านศูนย์กลาง (Website)

  • EPOS (Electronic Point of Sale)

- ระบบเช็คบาร์โค้ด

  • Call Accounting

- รายการใช้โทรศัพท์

  • Electronic Door Locking

- ระบบคีย์การ์ด ใช้เปิดประตู ช่วยประหยัดพลังงาน, มีความปลอดภัย

PMS (Property Management System)

ทำงานเป็น Modul (โมดูล) เป็นชุดโปรแกรมย่อย ทำงานเฉพาะด้าน

  • Reservation การจอง
  • Room rate อัตราค่าห้อง
  • Profile
  • Front Desk แผนกต้อนรับส่วนหน้า (เกี่วข้องกับแขก)
  • Back Office Interface ระบบบริหารงานส่วนหลัง
  • Rooms Management ห้องงาน เช่น ห้องของพนักงานบัญช (ไม่เกี่ยวข้องกับแขก)
  • Cashiering การบันทึกค่าใช้จ่าย
  • Account Receivable การจัดการเกี่ยวกับลูกหนี้
  • Commission
  • Reporting
  • Full configurable
  • Global Perspective
  • Hospitality System Interface

GDS (Global Distribution System)

  • 3 systems in Thailand
  1. Amedeus การบินไทยใช้เยอะที่สุด
  2. Abacus พันธมิตรมาจากยุโรป สิงคโปร์แอร์ไลน์
  3. Galileo แอร์เอเซีย
  • Reservation
  1. Airline seat ที่นั่งการบิน
  2. Booking room การจองห้องพัก
  3. Booking car rent การจองรถเช่า
  4. Booking train (in Europe) กาจองรถไฟ
  5. Booking restaurant

Example command

Amadeus command

  • An20augcnxlax/atg/cf
  • ss1f1 (Sale Segment line1 จำนวน 1 คน)
  • Nm1bunsiri/thosaphon mr
  • Ap cnx 0815339910
  • Tktl18aug
  • Rf jim
  • er

Report and Statistic

  • Occupancy Rate
  • Expected Arrival List
  • No show rate
  • Cancellation rate
  • Understay/ Overstay
  • 7 days forecast report

ข้อมูลสารสนเทศ

TPS : การประมวลผลทีละรายการ ลักษณะเป็นข้อมูลเดิม ๆ ซ้ำ ๆ

MIS : การนำข้อมลมาสรุป/ การดึงข้อมูล

DSS : ระบบเพื่อการตัดสินใจทั้งภายใน-นอก องค์กร

EIS : ข้อมูลการตัดสินใจของผู้บริหาร

ES : ระบบผู้เชี่ยวชาญ








ไม่มีความคิดเห็น: