องค์กร หมายถึง กลุ่มคนจำนวนตั้งแต่สองคนขึ้นไปที่มารวมกัน เพื่อทำงานด้วยกันภายใต้โครงสร้างองค์กรที่กำหนดไว้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่งของกลุ่มที่ตั้งไว้
การจัดการ
การจัดการ หมายถึง การจัดการทรัพยากรการบริหารมาใช้ในการดำเนินการ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อันประกอบด้วยกระบวนการวางแผน การควบคุม การอำนวยการและประสานการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้อย่างราบรื่น เพื่อให้ธุรกิจบรรลุผลสำเร็จตามแผนงานและโครงการที่วางไว้
- Planning การวางแผน
- Orgazizing การแบ่งงาน
- Staffing การบริหารงานบุคคล
- Leading การประสานงาน การบริหารจัดการ
- Controlling ตัวชี้วัด การประเมินผลงาน
Organization System
- Organization (องค์กร)
- Objective (วัตุประสงค์)
- Management (การจัดการ)
- Organization
- Formal Organization องค์กรที่เป็นทางการ
- Informal Organization องค์กรที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว แต่ถ้าหากมีการบริหารงานที่ดีก็จะกลายเป็น Formal Organization
Organization แบ่งเป็น 3 ประเภท
(1) Public Organization เป็นองค์กรทางราชการ ของรัฐบาลทั้งหมด เช่น ธนาคาร 5 แห่ง คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย
(2) Business Organization เป็นองค์กรทางธุรกิจ ที่ทำให้เกิดผลกำไร
(3) Social Organization เป็นองค์กรทางด้านสังคม เช่น บ้าน เครือญาติ
องค์ประกอบของคนดี
- ศีล
- สมาธิ
- ปัญญา
(1) คนดี คือคนที่รักตัวเอง ไม่สร้างปัญหาแก่ตัวเอง
(2) รักพ่อแม่ ไม่สร้างปัญหาให้พ่อแม่ มีความกตัญญู
(3) รักสังคม ไม่สร้างปัญหาให้ทรัพยากรมนุษย์
(1) ดี
(2) เก่ง
(3) มีงานทำเป็นหลักเป็นแหล่ง
2. Objective
- Service Objective
- Profit or Economic Objective
- Social Objective
3. Management
- Planning
- Organizing
- Staffing
- Leading
- Controlling
การบริหารจัดการ
- Diaming Circle
- Planning
- Doing
- Checking
- Acting
3 ทักษะที่ต้องเจอในองค์กร
- Social Organization
- Plublic หรือ Buainess Organization
- Technical Sgreen
วิธีการแบ่งเงินเดือนไว้ 4 ส่วน
- ตัวเอง : ใช้จ่ายส่วนตัว
- พ่อแม่ : ตอบแทนบุญคุณ
- เก็บออม
- เหตุฉุกเฉิน
- บรรทัดฐาน (Norm) แบบฟอร์ม ระเบียบกฎเกณฑ์หรือสิ่งที่ต้องปฏิบัติตาม
- วัฒนธรรมองค์กร (Value) การแต่งกาย การทักทาย เป็นต้น
- ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานประจำวันมากกว่าการคิดถึงแผนกลยุทธ์
- ขาดทักษะในการสื่อสาร คือ ทักษะการพูดจูงใจ การฟัง การอ่าน การตีความข้อมูลข่าวสารและการเขียน
- ขาดทักษะในการทำงานเป็นทีม
สาเหตุของความล้มเหลวในการจัดการองค์กร
- มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง มีอัตตาสูง
- ตัดสินใจจากสัญชาตญาณมากกว่าข้อมูล
- ไม่สนใจรายละเอียดของขั้นตอนและเนื้อหาของงาน
- ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้
แนวคิดใหม่เกี่ยวกับการจัดการองค์กรในยุคปัจจุบัน
ที่สำคัญ คือ การจัดการตนเอง (Self-Organization) ซึ่งเป็นระบบที่ปรับตัวได้ ยืดหยุ่นได้ ฟื้นฟูตัวเองได้ กลับสู่สภาพเดิมได้ง่าย รู้จักเรียนรู้ด้วยตัวเองและมีปัญญาเป็นของตัวเอง เมื่อใดก็ตามที่เกิดการเปลี่ยนแปลงก็สามารถปรับตัวและจัดการตนเองเสียใหม่ จนพัฒนาเป็นระบบที่ซับซ้อนขึ้นได้เอง โดยไม่ต้องมีการบังคับทิศทางหรือรูปแบบจากภายนอก คุณสมบัติเหล่านี้เป็นคุณสมบัติของสิ่งมีชีวิต และเป็นคุณสมบัติของผู้นำทุก ๆ คน
หลักการที่สำคัญมีอยู่ 3 ประการ
- ตัวตน (Identity) ความเข้าใจร่วมกันขององค์กร การจัดการองค์กรทุกองค์กรนั้นจะต้องมีตัวตนที่ถูกจัดการ
- ข้อมูล (Information) สื่อขององค์กร ข้อมูล คือ หัวใจสำคัญของการดำเนินชีวิต เป็นสิ่งที่ทุก ๆ คนเข้าถึงได้ และมีพร้อมอยู่เสมอ
- ความสัมพันธ์ (Relationships) เส้นทางเชื่อมโยงภายในองค์กร ความสัมพันธ์ คือ เส้นทางสู่ปัญญาของระบบ
องค์กรที่จะประสบผลสำเร็จต้องประกอบด้วย
- การยอมรับการเปลี่ยนแปลงกระบวนการ
- ความสามารถของพนักงานในการปรับปรุง
- โครงสร้างองค์กรที่เหมาะสม
- การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
- การมีตัวชี้วัดที่ดีที่สุด
หลัการทรงงานของในหลวง
ได้ประโยชน์สูงสุด ทำให้ง่าย
ขาดทุนคือกำไร พออยู่ พอกิน รู้รักสามัคคี
ทำตามลำดับขั้น ใช้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ
ไม่ติดตำรา มุ่งประโยชน์คนส่วนใหญ่
บริการรวมที่จุดเดียว เศรษฐกิจพอเพียง
ทำงานอย่างมีความสุข รู้รักสามัคคี
ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ ภูมิสังคม
แก้ปัญหาที่จุดเล็ก ใช้อธรรมปราบอธรรม
การมีส่วนร่วม การพึ่งตนเอง
องค์รวม ความเพียร
ระเบิดขากข้างใน ประหยัด เรียบง่าย
การให้ทฤษฎีโดมิโน ปลูกป่าในใจคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น